Friday, January 6, 2012

ฮือฮา ชาวโปแลนด์โหวตเลือก"ส.ส.แปลงเพศ"เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์-ผ่าตัดในเมืองไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า ชาวโปแลนด์ได้โหวตเลือกส.ส.แปลงเพศ และส.ส.เกย์ เป็นครั้งแรกของประเทศ คือนางแอนนา กรอดซ่า วัย 47 ปี ซึ่งเคยเป็นผู้ชายแต่ได้รับการผ่าตัดแปลงเพศจนกลายเป็นหญิงในประเทศไทย และผู้สมัครเลือกตั้งชาวเกย์อีกราย คือนายโรเบิร์ต ไบดรอน จากการเลือกตั้งเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และทั้งสองมีกำหนดจะสาบานตนรับตำแหน่งในเร็ว ๆ นี้ และนับเป็นชนะของพรรคปาลิก๊อต มูฟเมนต์ ซึ่งประสบความสำเร็จคว้าที่นั่งในสภาได้ถึง 10 เปอร์เซนต์ โดยก่อนหน้านี้ พรรคดังกล่าวได้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้การทำแท้ง การแต่งงานของกลุ่มรักร่วมเพศ และการเสพกัญชา เป็นสิ่งถูกต้องตามกฎหมาย



ผลเลือกตั้งดังกล่าวถือว่าสวนทางกับสังคมโปแลนด์ซึ่งยึดมั่นต่อแนวอนุรักษ์นิยม โดยกลุ่มหัวอนุรักษ์หลายคนโจมตีคริสตจักรว่า ละเลยต่อการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มวัยรุ่น อย่างไรก็ตาม นางแอนนา บอกว่า ที่่ผ่านมา เธอได้รับการตอบรับจากสังคมที่คละเคล้ากันไป โดยส่วนใหญ่จะมีปฎิกิริยาชื่นชมเธอ แต่ก็มีผู้แสดงปฎิกิริยาก้าวร้าวต่อเธอด้วย และว่า นับเป็นเรื่องแย่สำหรับการเมืองโปแลนด์และสื่อสารมวลชนที่ไม่ได้เข้าใจต่อปัญหาการแปลงเพศ และพยายามจะใช้ประเด็นที่เธอเคยเป็นผู้ชายมาเล่นงานเธอ



ด้านนายโรเบิร์ต ไบดรอน นักการเมืองเกย์รายหนึ่งก็กล่าวว่า เขาจะรณรงค์เรียกร้องให้มีกฎหมายจัดการกับการเลือกปฎิบัติต่อชนกลุ่มรักร่วมเพศและกลุ่มคนข้ามเพศในโปแลนด์รวมทั้งให้มีกฎหมายการอยู่กินของชาวเกย์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย



ที่มา มติชน

No comments:

Post a Comment